สรุปหนังสือ Well designed : ของ jon kolko

Well-Designed : How to Use Empathy to Create Products People Love เขียนโดย Jon Kolko เป็นหนังสือที่เน้นความสำคัญของการเอาใจใส่ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ผู้คนจะชื่นชอบ หนังสือเล่มนี้มุ่งเป้าไปที่นักออกแบบ วิศวกร และผู้จัดการผลิตภัณฑ์ที่ต้องการสร้างผลิตภัณฑ์ที่แก้ปัญหาจริงและโดนใจผู้ใช้
.
หนังสือเริ่มต้นด้วยบทนำที่อธิบายว่าเหตุใดการเอาใจใส่จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการออกแบบผลิตภัณฑ์ อธิบายว่าการเอาใจใส่ช่วยให้เราเข้าใจความต้องการ ความปรารถนา และอารมณ์ของผู้ใช้ได้อย่างไร ซึ่งจำเป็นต่อการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ผู้คนชื่นชอบ ผู้เขียนเน้นว่าความเห็นอกเห็นใจไม่ได้เกี่ยวกับการรู้สึกเสียใจต่อผู้ใช้ของเราหรือพยายามเป็นเพื่อน แต่เป็นการทำความเข้าใจมุมมองและการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการของพวกเขา
.
Understanding Empathy
ทำความเข้าใจกับการเอาใจใส่ : ในบทแรก ผู้เขียนได้ให้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับการเอาใจใส่ เขาให้เหตุผลว่าการเอาใจใส่ไม่ใช่แค่ “ทักษะที่ละเอียดอ่อน” แต่เป็นองค์ประกอบสำคัญของกระบวนการออกแบบ เขาอธิบายความแตกต่างระหว่างการเอาใจใส่และความเห็นอกเห็นใจ และการเอาใจใส่เกี่ยวข้องกับการเข้าใจมุมมองของใครบางคนโดยไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับพวกเขาอย่างไร ผู้เขียนให้เหตุผลว่าความเห็นอกเห็นใจเป็นสิ่งสำคัญในการออกแบบ เพราะมันช่วยให้เราเข้าใจปัญหาและความต้องการของผู้ใช้ ซึ่งจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้น
.
Using Empathy in Design
ใช้การเอาใจใส่ในการออกแบบ: ในบทที่ 2 ผู้เขียนกล่าวถึงวิธีการใช้การเอาใจใส่ในกระบวนการออกแบบ เขาแนะนำว่านักออกแบบควรเริ่มต้นด้วยการสังเกตผู้ใช้และดื่มด่ำกับโลกของพวกเขา เขาให้เหตุผลว่านักออกแบบควรหลีกเลี่ยงการตั้งสมมติฐานเกี่ยวกับผู้ใช้และพึ่งพาข้อมูลและการสังเกตเพื่อแจ้งการออกแบบของพวกเขาแทน ผู้เขียนยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างต้นแบบและการทดสอบเพื่อตรวจสอบโซลูชันการออกแบบ
.
Design Thinking
ออกแบบความคิด : บทที่ 3 มุ่งเน้นไปที่การคิดเชิงออกแบบ ซึ่งเป็นวิธีการที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลางในการออกแบบที่เน้นการเอาใจใส่และการแก้ปัญหา ผู้เขียนอธิบายห้าขั้นตอนของการคิดเชิงออกแบบ: เอาใจใส่ กำหนด ไอเดีย สร้างต้นแบบ และทดสอบ เขาให้เหตุผลว่าการคิดเชิงออกแบบช่วยให้นักออกแบบสร้างโซลูชันที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ ในขณะเดียวกันก็มีความเป็นไปได้ทางเทคนิคและมีศักยภาพทางการเงินด้วย
.
Collaboration and Communication
การทำงานร่วมกันและการสื่อสาร : ในบทที่ 4 ผู้เขียนได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการทำงานร่วมกันและการสื่อสารในกระบวนการออกแบบ เขาให้เหตุผลว่านักออกแบบควรทำงานอย่างใกล้ชิดกับสมาชิกในทีม ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และผู้ใช้เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้น ผู้เขียนยังกล่าวถึงวิธีสื่อสารโซลูชันการออกแบบอย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้เครื่องมือต่างๆ เช่น การเล่าเรื่อง การสร้างภาพ และการสร้างต้นแบบ

Designing for Emotion : การออกแบบเพื่ออารมณ์
ในบทที่ 5 ผู้เขียนกล่าวถึงความสำคัญของการออกแบบเพื่อสื่ออารมณ์ เขาให้เหตุผลว่าผู้คนตัดสินใจตามอารมณ์ของพวกเขา และผลิตภัณฑ์ที่กระตุ้นอารมณ์เชิงบวกมักจะประสบความสำเร็จมากกว่า ผู้เขียนยกตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อกระตุ้นอารมณ์เชิงบวก เช่น iPod และ Nest thermostat

Design Ethics : จริยธรรมการออกแบบ:
บทที่ 6 มุ่งเน้นไปที่จริยธรรมการออกแบบซึ่งเป็นหลักการทางศีลธรรมที่เป็นแนวทางในการตัดสินใจของนักออกแบบ ผู้เขียนให้เหตุผลว่านักออกแบบมีหน้าที่รับผิดชอบในการสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีจริยธรรมและรับผิดชอบต่อสังคม เขายกตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดข้อกังวลด้านจริยธรรม เช่น แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เผยแพร่ข้อมูลที่ผิดและการเสพติด

Designing for Behavior Change : การออกแบบเพื่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม บทที่ 7 เน้นการออกแบบเพื่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ผู้เขียนให้เหตุผลว่าผลิตภัณฑ์หลายอย่างออกแบบมาเพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้คน เช่น แอพฟิตเนสที่ส่งเสริมการออกกำลังกาย เขายกตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เช่น แอปเลิกบุหรี่ Quit Genius

Design Leadership : ความเป็นผู้นำด้านการออกแบบ:
บทสุดท้ายกล่าวถึงความเป็นผู้นำด้านการออกแบบ ซึ่งเป็นความสามารถในการสร้างแรงบันดาลใจและแนะนำทีมนักออกแบบ ผู้เขียนให้เหตุผลว่าผู้นำด้านการออกแบบควรเป็นผู้สื่อสารที่มีความเห็นอกเห็นใจ มีกลยุทธ์ และมีประสิทธิผล เขายกตัวอย่างผู้นำด้านการออกแบบที่ประสบความสำเร็จ เช่น Steve Jobs และ Tim Brown

บทสรุป : โดยสรุป Well-Designed: How to Use Empathy to Create Products People Love เป็นการอ่านที่จำเป็นสำหรับนักออกแบบ วิศวกร และผู้จัดการผลิตภัณฑ์ที่ต้องการสร้างผลิตภัณฑ์