คำแนะนำสำหรับนักออกแบบผลิตภัณฑ์ Hartmut Esslinger

ref img : www.frogmut.com/about/

Hartmut Esslinger เป็นนักออกแบบชื่อดังจากเยอรมันซึ่งมีผลงานสำคัญในด้านออกแบบผลิตภัณฑ์ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในยุคที่เทคโนโลยีและอุตสาหกรรมเริ่มเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงทศวรรษ 1970-1980

ผลงานที่สำคัญของ Esslinger ได้แก่การออกแบบคอมพิวเตอร์ Macintosh และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในบริษัท Apple และยังมีผลงานในด้านออกแบบสินค้าของบริษัททั่วโลกอีกมากมาย

เขาเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Frogdesign ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบที่ได้รับความนิยมมากในยุคนั้น และเคยได้รับการจ้างงานออกแบบจากบริษัทโซนี่ ออโต้มอบิลส์ และบริษัทอื่นๆ

นอกจากนี้ Esslinger ยังได้รับรางวัลและเกียรติยศจากหลายมหาวิทยาลัย และเป็นผู้เขียนหนังสือเล่มหนึ่งเกี่ยวกับการออกแบบผลิตภัณฑ์โดยเฉพาะ ชื่อเรื่อง “A Fine Line: How Design Strategies Are Shaping the Future of Business”

Hartmut Esslinger มีผลงานออกแบบที่โดดเด่นและได้รับความนิยมอย่างมากในวงการออกแบบ ดังนี้

  1. Macintosh คอมพิวเตอร์ : Esslinger ออกแบบคอมพิวเตอร์ Macintosh ให้กับบริษัท Apple ในปี 1984 ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์ที่มีการออกแบบที่สวยงามและใช้งานได้ง่าย ทำให้เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยมและมีผลกระทบต่อวงการไอทีและออกแบบสื่อสารมวลชนอย่างมาก
  2. Walkman : Esslinger ออกแบบ Walkman ให้กับบริษัท Sony ในปี 1978 ซึ่งเป็นเครื่องเล่นเพลงพกพาแบบพกพาแรกของโลก ออกแบบในรูปแบบของกล่องทราย (Sandwich) ทำให้ Walkman มีรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์และเป็นที่นิยมอย่างมากในยุคนั้น
  3. Apple IIc : Esslinger ออกแบบ Apple IIc ให้กับบริษัท Apple ในปี 1984 ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์ส่วนตัวแบบพกพาที่ออกแบบในรูปแบบที่บางเบาและสวยงาม มีการออกแบบที่นั่งเข้ากับโครงสร้างเพื่อให้ง่ายต่อการพกพา
  4. Neue Klasse : Esslinger ออกแบบ Neue Klasse ให้กับบริษัท BMW ในปี 1961 ซึ่งเป็นรถยนต์ที่มีการออกแบบที่โดดเด่นและสวยงาม เป็นจุดเริ่มต้นของสไตล์ดีไซน์ที่เรียกว่า “BMW Look”
  5. Sonos One : Esslinger ออกแบบ Sonos One ให้กับบริษัท Sonos ในปี 2017 ซึ่งเป็นลำโพงสมาร์ทที่มีการออกแบบที่สวยงามและใช้งานได้ง่าย มีส่วนประกอบที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามสไตล์และความต้องการของผู้ใช้ ในการออกแบบ Sonos One Esslinger ใช้สไตล์การออกแบบที่เรียกว่า “เนื้อเรื่องของวัสดุ” (material honesty) ที่ให้ความสำคัญกับการใช้วัสดุและการออกแบบให้เข้ากันได้กับสิ่งแวดล้อม ทำให้ Sonos One ได้รับการยกย่องในวงการออกแบบสินค้าใหม่ๆ และได้รับรางวัลด้านการออกแบบอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2017 จนถึงปัจจุบัน

Hartmut Esslingerมีคำแนะนำสำหรับนักออกแบบผลิตภัณฑ์ 5 ข้อดังนี้

1. จงเชื่อมั่นในตัวเอง (Trust Yourself)

2. Form follows emotion (รูปแบบเปลี่ยนตามอารมณ์)

3. Make Models (จงสร้างต้นแบบหรือโมเดลที่จับต้องได้)

4. Think outside the screen

5. Go Above & Beyound (ทำให้เหนือกว่าที่ผู้คนคาดหวัง)